Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội theo Quyết định 595/QĐ-BHXH

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội khá đơn giản. Tuy nhiên nhiều người vẫn còn vướng mắc và chưa biết phải thực hiện như thế nào. Bài viết dưới đây là những hướng dẫn của Luật Vitam giúp doanh nghiệp chốt sổ nhân viên nhanh chóng nhất.

1. Khi nào cần chốt sổ Bảo hiểm xã hội

Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng; hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội. Đây là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.

Chốt sổ bảo hiểm xã hội là ghi quá trình đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Quá trình này được ghi trên sổ bảo hiểm xã hội của người tham gia dừng đóng bảo hiểm xã hội tại một đơn vị. Chốt sổ bảo hiểm xã hội được thực hiện khi:

+ Lao động không còn làm việc tại doanh nghiệp nữa;

+ Khi lao động nghỉ việc;

+ Khi doanh nghiệp ngừng hoạt động.

2. Người lao động có tự chốt sổ Bảo hiểm xã hội được không?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động:

Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động

Đồng thời, tại khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 cũng quy định:

Người sử dụng lao động phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng thôi việc theo quy định của pháp luật”

Như vậy, theo quy định người lao động không thể tự chốt sổ Bảo hiểm xã hội được. Doanh nghiệp có trách nhiệm chốt sổ Bảo hiểm xã hội. Trừ trường hợp doanh nghiệp phá sản không thể tiến hành chốt sổ Bảo hiểm cho người lao động.

Trường hợp doanh nghiệp không chốt sổ Bảo hiểm xã hội, người lao động có thể liên hệ:

+ Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận, huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở; hoặc;

+ Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

Để được can thiệp giúp đỡ chốt sổ Bản hiểm xã hội.

3. Thủ tục chốt sổ Bảo hiểm xã hội

Theo Quyết định 595/QĐ-BHXH, thủ tục chốt sổ Bảo hiểm được thực hiện như sau:

Bước 1: Báo giảm lao động

Trước khi chốt sổ BHXH cho người lao động, doanh nghiệp phải làm thủ tục báo giảm lao động. Cơ quan BHXH sẽ giải quyết trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nộp đủ hồ sơ.

Bước 2: Chốt sổ bảo hiểm xã hội

Sau khi báo giảm lao động, doanh nghiệp thực hiện việc chốt sổ BHXH cho người lao động. Thủ tục này được cơ quan BHXH giải quyết trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Thủ tục này được thực hiện trực tiếp trên cổng thông tin điện tử của cơ quan BHXH.

Thành phần hồ sơ:

+ Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);

+ Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

Kết quả nhận được bao gồm: Sổ BHXH, thẻ BHYT; Quyết định hoàn trả; Tiền hoàn trả thời gian đóng trùng BHXH, BHTN.

Trên đây là thủ tục chốt sổ Bảo hiểm xã hội theo Quyết định 595/QĐ-BHXH bạn có thể tham khảo thêm.

Trên đây là những tư vấn của luật sư cho vấn đề đưa ra. Nếu còn thắc mắc nào liên quan đến nội dung này hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Luật Vitam rất mong nhận được phản hồi từ bạn đọc. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo. Cùng theo dõi để cập nhật những thông tin pháp lý mới nhất nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *