Phụ cấp cho NLĐ có bắt buộc ghi vào hợp đồng lao động?

Phụ cấp là một trong những chế độ đãi ngộ mà doanh nghiệp dành cho người lao động. Ở mỗi doanh nghiệp, mức phụ cấp lại khác nhau, tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Vậy phụ cấp này theo luật có phải ghi vào trong hợp đồng lao động hay không, Luật Vitam sẽ chia sẻ cụ thể hơn tới các bạn trong bài viết dưới đây.

1. Hợp đồng lao động phải ghi nhận các khoản phụ cấp?

Theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 20 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định “mức lương theo công việc hoặc chức danh, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác” là một trong những nội dung bắt buộc phải có trong hợp đồng lao động. Phụ cấp được hiểu là bao gồm phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Căn cứ theo điểm b và điểm c khoản 5 Điều 3 Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH đã hướng dẫn cụ thể về các khoản phụ cấp này như sau:

“b) Phụ cấp lương theo thỏa thuận của hai bên như sau:

b1) Các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ;

b2) Các khoản phụ cấp lương gắn với quá trình làm việc và kết quả thực hiện công việc của người lao động.

c) Các khoản bổ sung khác theo thỏa thuận của hai bên như sau:

c1) Các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương;

c2) Các khoản bổ sung không xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động, trả thường xuyên hoặc không thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương gắn với quá trình làm việc, kết quả thực hiện công việc của người lao động.”

Các khoản phụ cấp mà doanh nghiệp trả cho người lao động là do sự thỏa thuận của các bên trước khi tham gia quan hệ lao động. Bởi vậy, nếu có thỏa thuận về tiền phụ cấp, các bên phải ghi nhận những nội dung này trong hợp đồng lao động theo quy định. Tuy nhiên, giữa các bên chỉ  cần ghi nhận về điều khoản liên quan đến phụ cấp trong hợp đồng mà không bắt buộc phải ghi cụ thể số tiền phụ cấp dành cho người lao động. Hợp đồng lao động thường chỉ ghi nhận cụ thể tiền lương theo công việc. Đối với các khoản phụ cấp sẽ được thực hiện theo nội quy, quy chế của doanh nghiệp đó. Vì vậy, hợp đồng chỉ yêu cầu ghi nhận điều khoản về phụ cấp mà không đòi hỏi phải ghi số tiền cụ thể.

2. Các khoản phụ cấp có tính đóng bảo hiểm không?

Để xác định các khoản phụ cấp có được tính để đóng BHXH hay không cần căn cứ theo hướng dẫn tại khoản 26 Điều 1 Thông tư 06/2021/TT-BLĐTBXH. Teo đó, tiền lương tháng đóng BHXH của người lao động bao gồm:

– Mức lương là lương theo công việc hoặc chức danh.

– Phụ cấp lương là các khoản phụ cấp để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đủ.

– Các khoản bổ sung khác xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương.

Về các chế độ và phúc lợi khác mà doanh nghiệp trả cho người lao động sẽ không bị tính đóng bảo hiểm. Cụ thể gồm:

– Thưởng do kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động, tiền thưởng sáng kiến.

– Tiền ăn giữa ca.

– Các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ;

– Hỗ trợ khi: Người lao động có thân nhân bị chết, người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn do bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

– Các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác không xác định được mức tiền cụ thể, trả thường xuyên hoặc không thường xuyên được ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động.

Căn cứ theo các quy định trên, các khoản phụ cấp xác định được mức tiền cụ thể và trả thường xuyên cho người lao động sẽ được tính vào tiền lương để đóng các loại bảo hiểm bắt buộc. Bên cạnh đó, một số khoản phụ cấp khác thì không tính để đóng bảo hiểm xã hội. Quy định này căn cứ trên tính ổn định và thực tế của các khoản phụ cấp này.

Kết luận

Trên đây là chia sẻ của Luật Vitam về vấn đề phụ cấp có được ghi vào hợp đồng hay không và khaonr này có được tính để đóng bảo hiểm xã hội hay không. Hi vọng đây sẽ là những kiến thức hữu ích, giúp người lao động hiểu và bảo vệ quyền lợi khi cần thiết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *