Người lao động làm giả hồ sơ xin việc bị xử lý thế nào?

Hiện nay xuất hiện rất nhiều tình trạng người lao động làm giả hồ sơ xin việc. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng lao động thực tế và gây khó khăn cho người sử dụng lao động. Vậy pháp luật quy định như thế nào với những trường hợp làm giả hồ sơ này? Hãy cùng Luật Vitam đi tìm hiểu kĩ hơn về các quy định đó nhé!

1. Cung cấp thông tin cá nhân trước khi ký hợp đồng

Cung cấp thông tin là nghĩa vụ mà mọi người lao động đều phải thực hiện trước khi kí kết hợp đồng. Khoản 2 Điều 16 Bộ luật Lao động 2019 quy định nghĩa vụ cung cấp thông tin trước khi giao kết hợp đồng lao động như sau:

“Người lao động phải cung cấp thông tin cho người sử dụng lao động về họ tên, tuổi, giới tính, nơi cư trú, trình độ học vấn, trình độ kỹ năng nghề, tình trạng sức khoẻ và vấn đề khác liên quan trực tiếp đến việc giao kết hợp đồng lao động mà người sử dụng lao động yêu cầu.”

Mục đích của việc cung thông tin nhằm rõ ràng thông tin trong quan hệ lao động. Từ đó tạo điều kiện để người sử dụng lao động dễ dàng quản lý người lao động của mình hơn. Tuy nhiên, luật thì quy định là như vậy nhưng thực tế hiện nay xuất hiện tình trạng người lao động sử dụng thông tin giả là rất nhiều. Điều này phụ thuộc vào tính tự giác từ phía người lao động. Để giảm thiểu tình trạng này, người sử dụng lao động kiểm tra thật kỹ lưỡng những hồ sơ, giấy tờ mà người lao động cung cấp.

2. Hồ sơ xin việc gồm những giấy tờ gì?

Mỗi một doanh nghiệp sẽ yêu cầu hồ sơ xin việc của ứng viên có những giấy tờ khác nhau. Điều này phụ thuộc vào tính chất công việc mà doanh nghiệp đó muốn tuyển dụng. Từ đó họ sẽ đặt ra yêu cầu về hồ sơ để đảm bảo cho công tác tuyển dụng.

Thông thường, một bộ hồ sơ xin việc sẽ có các giấy tờ cơ bản sau:

– Đơn xin việc

– Sơ yếu lý lịch tự thuật

– Giấy khám sức khỏe

– Bản sao Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân

– Bản sao sổ hộ khẩu

– Văn bằng, chứng chỉ liên quan đến vị trí tuyển dụng (nếu có)

3. Làm giả hồ sơ xin việc, người lao động bị xử lý thế nào?

Các cơ quan công chứng, chứng thực cần kiểm tra thật kĩ trước khi tiến hành công chứng, chứng thực. Bởi đối với các cơ quan công chứng, chứng thực không phát hiện được hành vi giả mạo, người lao động được nộp hồ sơ và đi làm (nếu được tuyển dụng) thì vấn đề phát sinh sẽ lớn hơn rất nhiều. Việc này ảnh hưởng rất lớn tới doanh nghiệp tuyển dụng người lao động.

– Nếu bị phát hiện, theo Điều 124 Bộ luật Lao động năm 2019 người lao động sẽ bị xử lý kỷ luật lao động. Tùy theo mức độ vi phạm mà sẽ bị áp dụng hình thức kỉ luật phù hợp. Các hình thức kỉ luật người lao động có thể bị áp dụng: Khiển trách; Kéo dài thời hạn nâng lương không quá 06 tháng; Cách chức hoặc sa thải.

– Theo điểm a khoản 1 Điều 39 Nghị định 28/2020/NĐ-CP, người lao động có hành vi kê khai không đúng sự thật những nội dung có liên quan đến việc hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị phạt tiền từ 01 – 02 triệu đồng.

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Kê khai không đúng sự thật hoặc sửa chữa, tẩy xóa làm sai sự thật những nội dung có liên quan đến việc hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;

– Theo khoản 4 Điều 17 Luật Bảo hiểm xã hội 2014. Theo đó điều này nêu rõ: cấm gian lận, giả mạo hồ sơ trong việc thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

Điều 17. Các hành vi bị nghiêm cấm

1. Trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.

2. Chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

3. Chiếm dụng tiền đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

4. Gian lận, giả mạo hồ sơ trong việc thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

5. Sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội, quỹ bảo hiểm thất nghiệp không đúng pháp luật.

6. Cản trở, gây khó khăn hoặc làm thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, người sử dụng lao động.

7. Truy cập, khai thác trái pháp luật cơ sở dữ liệu về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

8. Báo cáo sai sự thật; cung cấp thông tin, số liệu không chính xác về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

Kết luận

Từ những chia sẻ của Luật Vitam có thể thấy, việc sử dụng hồ sơ giả mạo khi xin việc của người lao động là hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi này ảnh hưởng vô cùng lớn tới đơn vị tuyển dụng, cơ quan bảo hiểm. Bởi vậy, khi tham gia tuyển dụng người lao động cần trung thực trong việc làm hồ sơ để tránh xảy ra hậu quả nghiêm trọng. bên cạnh đó, doanh nghiệp cần nghiêm túc, cẩn thận hơn trong quy trình kiểm tra hồ sơ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *