Mức lương của nhân viên văn phòng
Lương của nhân viên văn phòng ở mức bao nhiêu? Một trong những yếu tố được ứng viên quan tâm là mức lương khi làm công việc là bao nhiêu? Ở bài viết này chúng tôi sẽ đưa ra những thông tin cụ thể để bạn nắm được trước khi muốn xin vào một ví trị nhân viên văn phòng nhé!
Mục lục
1. Mức lương nhân viên văn phòng theo cấp bậc hiện nay
a. Lương nhân viên văn phòng hiện nay có ổn định không?
Các công việc văn phòng hiện nay rất đa dạng, phong phú. Đồng thời, các công việc văn phòng sẽ phù hợp với hầu hết các bạn có tri thức. Và là công việc trí tuệ, không quá nặng nề, lại mang mức thu nhập khá so với mức chuẩn của xã hội. Nếu bạn là nhân viên mới, mới tốt nghiệp thì có thể sở hữu mức lương hành chính văn phòng hiện nay dao động tầm khoảng 4 – 8 triệu đồng/tháng. Mức lương này có sự thay đổi tùy vào vị trí, địa điểm cũng như loại hình công ty.
Và hiển nhiên đó chỉ là mức lương cơ bản, tầm trung hợp lý cho một công việc nhân viên văn phòng. Hơn cả mức lương cơ bản, mức lương thực trên bảng lương được trả cho nhân viên cũng tùy theo trình độ, kinh nghiệm và tính chất công việc. Công việc mà nhân viên làm càng lâu, càng khó, càng tốn sức thì chắc chắn sẽ có được mức lương cao hơn mức lương cơ bản ở trên. Và mức lương dành cho các nhân viên văn phòng trên tầm trung sẽ có thể giao động từ 10-20 triệu/ tháng tùy theo năng lực và mức độ khó của công việc.
b. Lương của nhân viên hành chính nhân sự
Đây là cấp cơ bản nhất với mức lương thường dao động từ 5,5 – 7 triệu đồng.
Với mức này các vị trí làm việc của nhân viên văn phòng thường là: nhân viên lễ tân, nhân viên hành chính văn phòng, nhân viên hành chính nhân sự, nhân viên tạp vụ, nhân viên văn thư. Những lao động làm việc ở vị trí này sẽ được áp dụng theo mức lương cơ sở, đồng thời đảm bảo các tiêu chí để xem xét và lựa chọn về sự phù hợp.
c. Lương của thư ký, trợ lý
Đối với cấp bậc thư ký, trợ lý thì mức lương trung bình nhân sự được nhận sẽ từ 8,5 – 12 triệu đồng.
Tuy nhiên, tùy vào tính chất công việc, các nhân viên thuộc chức danh nghề nghiệp này sẽ được hưởng các chế độ phúc lợi, chính sách đãi ngộ khác.
d. Lương của trưởng phòng nhân sự
Với vai trò là người quản lý, mức lương trung bình của vị trí này sẽ thường cao hơn so nhiều so với nhân viên. Lương của vị trí quản lý được trả trung bình khoảng trên dưới 1000 USD/tháng.
Đi kèm với mức lương cao ấy là yêu cầu về trách nhiệm cùng trình độ chuyên môn phải cao. Bên cạnh đó là sự hiểu biết sâu rộng về nhiều lĩnh vực, kỹ năng lãnh đạo nhân sự tốt.
e. Lương của Giám đốc nhân sự
Vị trí Giám đốc nhân sự là cấp bậc cao nhất của bộ phận hành chính văn phòng. Đây là chức vụ được lãnh đạo bổ nhiệm sau một quá trình làm việc hiệu quả, đạt được nhiều thành tích xuất sắc, trình độ chuyên môn – nghiệp vụ cao. Với vị trí này mức lương thường dao động từ 2.500 USD đến 3.000 USD/tháng.
Thậm chí, ở một số tập đoàn lớn, doanh nghiệp nước ngoài mức lương còn có thể lên đến 4.000 USD/tháng với vị trí Giám đốc nhân sự.
Từ đó có thể thấy được rằng mức lương nhân viên văn phòng không hề cao như nhiều người đã lầm tưởng. Tuy nhiên, nếu có sự cố gắng, nỗ lực trong quá trình làm việc, bạn vẫn có cơ hội thăng tiến, hưởng mức lương xứng đáng với sự cống hiến của chính mình.
2. Một số lưu ý về công việc văn phòng
a. Nhân viên văn phòng cần phải có những kỹ năng gì?
- Kỹ năng nghiệp vụ văn phòng
Một nhân viên văn phòng phải nắm rõ được các yêu cầu công việc mà mình được giao. Ngoài ra, bạn cần phải có các kỹ năng văn phòng như khác để phục vụ cho công việc. Như sử dụng thành thạo máy tính, các phần mềm văn phòng Word, Excel, Power Point… Bạn cũng có thể tìm kiếm các công cụ hỗ trợ khác để đạt được hiệu quả công việc cao hơn.
- Kỹ năng giao tiếp và lắng nghe
Đây là kỹ năng khá quan trọng trong bất kỳ công việc nào. Giao tiếp tốt sẽ mang đến nhiều thuận lợi trong công việc hơn cho bạn. Trong công việc văn phòng, bạn phải biết cách linh động, sáng tạo trong các nhiệm vụ được giao.
Đồng thời, kỹ năng lắng nghe giúp bạn biết cách nhìn nhận và chọn lọc ý kiến của mọi người. Hiểu được những gì họ đang nói, đang truyền đạt giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm hơn.
- Kỹ năng giải quyết vấn đề
Trong công việc không phải lúc nào cũng thuận lợi mà sẽ có những lúc khó khăn cần giải quyết. Do đó, bạn phải biết cách giải quyết vấn đề một cách khoa học để có hiệu quả hơn.
- Kỹ năng học hỏi và rèn luyện bản thân
Kỹ năng này giúp bạn biết cách cố gắng tiếp thu kinh nghiệm từ mọi người xung quanh. Tự rèn luyện bản thân, luôn cố gắng trau dồi các kỹ năng phục vụ cho công việc. Giảm bớt những cái xấu, cái tiêu cực để phát triển hơn trong sự nghiệp. Rèn luyện tự tin, thay đổi tư duy tích cực, nhạy bén, sáng tạo.
b. Nhân viên văn phòng gặp những khó khăn gì trong công việc
Lương của nhân viên văn phòng bình thường thường thực ra không cao
Vì họ thường chỉ nhận được mức tiền lương cứng. Trong khi các bộ phận khác như nhân viên kinh doanh có thêm khoản trợ cấp, hoa hồng… Lương nhân viên văn phòng chỉ cao khi thực sự bạn giỏi, có năng lực. Và nó còn phụ thuộc vào mức độ công việc được giao.
Chịu một số áp lực về công việc
Họ thường có thời gian làm việc cố định, thường xuyên tiếp xúc với “sếp”. Đặc biệt, nếu họ gặp những người lãnh đạo khó tính, công việc của họ khó khăn hơn nhiều.
Một số ảnh hưởng đến sức khỏe
Các bệnh mà nhân viên văn phòng thường gặp phải như béo phì, tim mạch, thoái hóa đốt sống cổ/thắt lưng… Việc ngồi nhiều, ngồi không đúng tư thế khiến bạn dễ bị đau mỏi cổ vai gáy, về lâu dài dễ bị đau đầu, chóng mặt. Thời gian làm việc 8 tiếng với máy tính, tiếp xúc quá nhiều dẫn đến các bệnh về mắt. Điển hình như rối loạn thị lực, mỏi mắt… Do ngồi trong phòng ít vận động, cơ thể dễ béo phì. Ngồi dưới điều hòa trong suốt quá trình làm việc, khiến da bị khô.Chính vì vậy, trong quá trình làm việc, bạn hãy canh thời gian để có thể vận động. Tránh tình trạng ngồi suốt thời gian làm việc, ảnh hưởng đến mắt, xương khớp. Đồng thời, hãy uống nhiều nước để bổ sung thêm nước, cấp nước cho da.
3. Cơ hội nghề nghiệp của nhân viên văn phòng hiện nay
Trong định hướng phát triển của nền kinh tế tri thức thì việc làm hành chính văn phòng càng trở nên “hot” hơn bao giờ hết.
Bởi lẽ, nhiều doanh nghiệp liên tục được mở ra nhiều hình thức kinh doanh đa dạng, đòi hỏi một lực lượng nhân sự làm việc trong bộ phận hành chính càng đông. Vì vậy, nhu cầu tuyển dụng việc làm nhân viên văn phòng vì thế mà đa dạng không kém.
Tuy nhiên, sự cạnh tranh trong công việc càng trở nên gay gắt hơn khi chính sách thu hút nhân tài hấp dẫn của nhiều doanh nghiệp được đưa ra. Bởi vậy, để có thể tìm kiếm được việc làm đúng với năng lực bản thân, các ứng viên phải chuẩn bị thật kĩ kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, hồ sơ xin việc ấn tượng.
Trên đây là bài chia sẻ của Luật Vitam.
Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn định hướng rõ hơn công việc của mình trong thời gian tới. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo!
Chúc bạn thành công!