Hồ sơ đề nghị hỗ trợ người lao động bị ngừng việc do COVID-19 theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg

Hiện nay, Nhà nước có chính sách hỗ trợ người lao động bị ngừng việc do đại dịch COVID-19. Đây là một trong những chủ đề đang được mọi người rất quan tâm. Vậy hồ sơ để hưởng chính sách hỗ trợ này gồm những gì? Bài viết dưới đây của Luật Vitam sẽ cung cấp cho độc giả những thông tin hữu ích nhất.

1. Căn cứ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 như thế nào?

Theo Điều 19 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 quy định về hồ sơ đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ người lao động bị ngừng việc do đại dịch COVID-19 như sau:

1. Bản sao văn bản yêu cầu cách ly của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian từ ngày 01 tháng 5 năm 2021 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2021.

2. Danh sách người lao động có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội theo Mẫu số 06 tại Phụ lục ban hành kèm theo quyết định này.

3. Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu một trong các giấy tờ sau: Giấy tờ chứng minh người lao động đang mang thai; giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của trẻ em; giấy chứng nhận nuôi con nuôi; quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ em của cơ quan có thẩm quyền đối với đối tượng được quy định tại khoản 2 điều 18 quyết định này.

Tại khoản 2 Điều 18 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg. Quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 quy định:

2. Người lao động đang mang thai được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/người; người lao động đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 06 tuổi được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/trẻ em chưa đủ 06 tuổi và chỉ hỗ trợ cho 01 người là mẹ hoặc cha hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em.

VGP News :. | TPHCM giải quyết hồ sơ BHXH hỗ trợ người lao động trong 1 ngày | BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM

2. Hỗ trợ người lao động bị ngừng việc do COVID-19

2.1. Đối tượng, điều kiện hỗ trợ

Người lao động được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau:

– Đang tham gia BHXH bắt buộc tại tháng trước liền kề tháng người lao động ngừng việc theo khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động.

– Làm việc theo chế độ hợp đồng lao động bị ngừng việc theo khoản 3 Điều 99 BLLĐ. Và thuộc đối tượng phải cách ly y tế hoặc trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ 14 ngày trở lên trong thời gian từ ngày 01/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021.

2.2. Hồ sơ cần chuẩn bị

– Danh sách NLĐ có xác nhận của cơ quan BHXH theo Mẫu số 06.

Bản sao văn bản yêu cầu cách ly của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng; chống dịch COVID-19 trong thời gian từ ngày 01/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021.

– Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu một trong các giấy tờ sau: Giấy tờ chứng minh gười lao động đang mang thai; Giấy khai sinh hoặc Giấy chứng sinh của trẻ em; GCN nuôi con nuôi; Quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ em của cơ quan có thẩm quyên đối với đối tượng được quy định tại khoản 2 Điều 18 Quyết định 23.

Cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện bảo hiểm thất nghiệp | Báo dân sinh

2.3. Trình tự, thủ tục thực hiện

Bước 1: NSDLĐ đề nghị cơ quan BHXH xác nhận NLĐ đang tham gia BHXH. Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị; cơ quan BHXH xác nhận việc tham gia BHXH của NLĐ.

Bước 2: NSDLĐ gửi hồ sơ theo quy định tại Điều 19 Quyết định 23 đến UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở chính.

Lưu ý: Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31/01/2022.

Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ. UBND cấp huyện thẩm định, trình UBND cấp tỉnh.

Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. UBND cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt Danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ. Nếu không phê duyệt, UBND cấp tỉnh thông báo bằng văn bản và tiêu rõ lý do,

Trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ của UBND cấp tỉnh, NSDLĐ thực hiện chi trả cho NLĐ.

Như vậy, hồ sơ đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ lao động bị ngừng việc do đại dịch COVID-19 bao gồm các giấy tờ theo quy định trích dẫn nêu trên. Nếu có thắc mắc hãy liên hệ với Luật Vitam để được hỗ trợ. Hẹn gặp lại các bạn ở bài viết tiếp theo!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *