Hiện nay, nhiều người lao động vẫn đang còn thắc mắc về gói hỗ trợ Covid-19 theo quy định tại Nghị quyết 68/NQ-CP.
Hãy cùng Luật Vitam theo dõi bài viết sau đây để được giải đáp rõ hơn nhé!
Mục lục
- 1. Tôi nghỉ việc từ đầu tháng 6 năm 2021, làm sao để được hưởng trợ cấp Covid-19?
- 2. Nghỉ việc trước ngày 1-5-2021 có được nhận tiền hỗ trợ covid-19?
- 3. Lao động tự do (không có hợp đồng lao động), làm thế nào để được nhận trợ cấp?
- 4. Nghỉ không lương 15 ngày do dịch covid thì có được nhận tiền hỗ trợ không?
- 5. Tôi đã điều trị khỏi Covid-19 và hoàn thành cách ly tập trung (diện F0, F1) vào thời điểm trước khi Quyết định 23 có hiệu lực, thì có được hoàn lại chi phí tiền ăn?
- 6. Người lao động thôi việc nhưng không được trợ cấp thất nghiệp do nghỉ ngang thì có được chính sách này hỗ trợ?
1. Tôi nghỉ việc từ đầu tháng 6 năm 2021, làm sao để được hưởng trợ cấp Covid-19?
Đầu tiên, bạn cần xác định lại là bạn đang tạm nghỉ hay đã được thôi việc hẳn, tùy vào các trường hợp:
– Người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, người lao động nghỉ không lương thì doanh nghiệp lập hồ sơ gửi.
– Người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động thì người lao động tự làm hồ sơ nhận trợ cấp theo Nghị quyết 68 nếu không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp.
– Người lao động đang tạm nghỉ nhưng doanh nghiệp vẫn chi lương ngừng việc và có đóng BHXH thì người lao động không được hưởng trợ cấp từ chính sách.
2. Nghỉ việc trước ngày 1-5-2021 có được nhận tiền hỗ trợ covid-19?
Theo quy định tại Điều 21 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg về đối tượng, điều kiện hỗ trợ
Người lao động làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên hoặc chi đầu tư và chi thường xuyên, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở cấp giáo dục mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục nghề nghiệp phải dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian từ ngày 01 tháng 5 năm 2021 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2021 được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau:
1. Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm người lao động chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Chấm dứt hợp đồng lao động trong thời gian từ ngày 01 tháng 5 năm 2021 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2021 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.
Như vậy, một trong các điều kiện để người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động được nhận tiền hỗ trợ covid-19 là phải chấm dứt hợp đồng lao động trong khoảng thời gian từ ngày 1-5-2021 đến hết ngày 31-12-2021.
Trong khi đó, nếu chấm dứt hợp đồng trước ngày 1-5-2021 sẽ không đáp ứng điều kiện về thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động và không đủ điều kiện để được nhận tiền hỗ trợ covid-19.
3. Lao động tự do (không có hợp đồng lao động), làm thế nào để được nhận trợ cấp?
Theo Nghị quyết 68, căn cứ điều kiện cụ thể và khả năng ngân sách của địa phương
Các tỉnh, thành phố xây dựng tiêu chí, xác định đối tượng, mức tiền hỗ trợ:
- Mức hỗ trợ không thấp hơn 1.500.000 đồng/người/lần
- Hoặc 50.000 đồng/người/ngày
Căn cứ theo thực tế số ngày tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của địa phương.
Như vậy, trường hợp lao động tự do cần nhận trợ cấp thì liên hệ UBND phường/xã để được hướng dẫn lập danh sách nhận hỗ trợ.
4. Nghỉ không lương 15 ngày do dịch covid thì có được nhận tiền hỗ trợ không?
Theo Nghị quyết 68/NQ-CP năm 2021, có quy định:
Người lao động làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường…
– Bị tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 có thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động
– Nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động Từ 15 ngày liên tục trở lên, tính từ ngày 1-5-2021 đến hết ngày 31-12 -2021
– Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi nghỉ việc không hưởng lương được hỗ trợ một lần như sau: Từ 15 ngày liên tục trở lên đến dưới 01 tháng mức 1.855.000 đồng/người.
Như vậy, theo quy định nêu trên nếu bạn làm việc tại doanh nghiệp được quy định trên:
– Trường hợp nghỉ việc không hưởng lương từ 15 ngày liên tục trở lên từ 1-5- 31-12-2021 cũng như tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi nghỉ việc sẽ được hỗ trợ 1.855.000 đồng/người.
– Trường hợp nghỉ việc 15 lên từ 1-5- 31-12-2021 nhưng không liên tục thì không được hưởng trợ cấp.
5. Tôi đã điều trị khỏi Covid-19 và hoàn thành cách ly tập trung (diện F0, F1) vào thời điểm trước khi Quyết định 23 có hiệu lực, thì có được hoàn lại chi phí tiền ăn?
Trước tiên, bạn cần liên hệ khu cách ly tập trung, bệnh viện và UBND để chuẩn bị các giấy tờ sau:
Đối với F0 đã kết thúc điều trị tại cơ sở y tế trước ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành gồm:
– Giấy ra viện.
– Biên nhận thu tiền ăn tại cơ sở y tế đã điều trị.
– Đối với F1 đã kết thúc cách ly tại cơ sở cách ly trước ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành hoặc cách ly tại nhà gồm:
– Quyết định của cơ quan có thẩm quyền về cách ly y tế tại cơ sở cách ly hoặc cách ly tại nhà.
– Giấy hoàn thành việc cách ly.
– Biên nhận thu tiền ăn tại cơ sở cách ly đối với người đã kết thúc cách ly tại cơ sở cách ly.
Sau đó gửi hồ sơ trên và Kèm Bản sao một trong các giấy tờ sau đến UBND cấp xã nơi cư trú để được nhận hỗ trợ:
- Giấy chứng sinh
- Giấy khai sinh
- Hộ chiếu
- Chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân
- Thẻ bảo hiểm y tế
6. Người lao động thôi việc nhưng không được trợ cấp thất nghiệp do nghỉ ngang thì có được chính sách này hỗ trợ?
Trường hợp này không được hỗ trợ do quy định có nêu rõ trừ trường hợp không được trợ cấp do thôi việc trái quy định.
Trên đây là những tư vấn của luật sư cho vấn đề đưa ra. Nếu còn thắc mắc nào liên quan đến nội dung này hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Luật Vitam rất mong nhận được phản hồi từ bạn đọc.
Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo. Cùng theo dõi để cập nhật những thông tin pháp lý mới nhất nhé!