Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì khi bị người lao động khiếu nại?

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì khi bị người lao động khiếu nại?

Người lao động khiếu nại, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị thích hợp nhằm bảo vệ quyền lợi của mình. Điều này giúp doanh nghiệp xử lý nhanh những trường hợp có ý kiến, thắc mắc đối với quyết định, hành vi của mình; đảm bảo tính ổn định của tình hình sản xuất – kinh doanh. Bài viết sau sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này.

1. Người lao động được quyền khiếu nại khi nào?

Để đảm bảo quyền lợi của mình , NLĐ nên biết khi nào mình mới có quyền khiếu nại NSDLĐ. Tránh trường hợp khiếu nại tràn lan gây mất sử ổn định của doanh nghiệp. Theo khoản 1 Điều 5 NĐ 24/2018/NĐ-CP thì người lao động được quyền khiếu nại khi:

  • Khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi của người sử dụng lao động là trái pháp luật; không làm theo những gì mà pháp luật cho phép họ được làm;
  • Các quyết định và hành vi này xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ.

Khi thỏa mãn hai điều kiện này, thì khi có sự xâm phạm, người lao động hoặc người được người lao động ủy quyền được phép khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại hoặc khởi kiện tại Tòa án theo quy định của pháp luật.

2. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại cho người lao động trong doanh nghiệp

Để khiếu nại được giải quyết công bằng, ổn thỏa, pháp luật quy định tại Điều 15 NĐ 24/2018/NĐ-CP:
a. NSDLĐ có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định, hành vi của mình bị khiếu nại. Trước hết nguồn gốc của việc khiếu nại bắt nguồn từ doanh nghiệp. Do đó đây là cơ quan trước tiên chịu trách nhiệm về những quyết định, hành vi của mình. Bởi vậy người sử dụng lao động là người hiểu rõ vấn đề hơn ai hết. Từ đó giúp NLĐ giải đáp những thắc mắc để tìm ra hướng giải quyết ổn thỏa hai bên;
b. Chánh Thanh tra Sở LĐ – TB&XH, nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai;
c. Tòa án có thẩm quyền theo quy định của pháp luật giải quyết trong trường hợp người lao động nhận thấy tính cấp thiết của việc khởi kiện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình hoặc trong các trường hợp khiếu nại không thành.
nguoi-lao-dong-khieu-nai

3. Trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại lao động đúng luật

3.1. Giải quyết khiếu nại lần đầu

Thụ lý giải quyết khiếu nại lần đầu:

+ Thời hạn: 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được khiếu nại.
+ Trình tự:
a. Người giải quyết khiếu nại lần đầu phải thụ lý giải quyết
b. Thông báo bằng văn bản về việc thụ lý giải quyết khiếu nại cho người khiếu nại và Chánh Thanh tra Sở LĐ – TB&XH nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính;

– Kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại lần đầu:

Người giải quyết khiếu nại lần đầu tự mình hoặc giao cho bộ phận chuyên môn tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại. Việc kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại phải bảo đảm khách quan, chính xác, kịp thời;

– Tổ chức đối thoại lần đầu:

Đây là bước để các bên xác định vấn đề từ đó đưa ra được hướng giải quyết thích hợp;

– Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu:

  Quyết định phải nêu được kết luận và giải quyết vấn đề cụ thể trong nội dung khiếu nại;

– Gửi quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu:

  Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định giải quyết khiếu nại;

– Áp dụng biện pháp khẩn cấp:

 Trong quá trình giải quyết khiếu nại, nếu xét thấy việc thi hành quyết định, hành vi bị khiếu nại sẽ gây hậu quả khó khắc phục, thì người giải quyết khiếu nại phải ra quyết định tạm đình chỉ việc thi hành quyết định, hành vi đó.

3.2. Giải quyết khiếu nại lần hai

nguoi-lao-dong-khieu-nai

Cơ bản trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại lần 2 giống với khiếu nại lần đầu. Ở phần đối thoại có mặt của các bên là người giải quyết khiếu nại, người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan.
Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai phải có nội dung kết quả giải quyết khiếu nại của người giải quyết khiếu nại lần đầu (nếu có).
Trường hợp người lao động khởi kiện tại Tòa án thì trình tự, thủ tục giải quyết được quy định theo pháp luật tố tụng dân sự và tố tụng hành chính.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về việc khiếu nại của người lao động. Nếu còn vướng mắc, hãy liên hệ ngay với Luật Vitam để được hỗ trợ. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo của luatsulaodong.