Hiện nay do tình hình Covid-19 diễn ra khá phức tạp, bởi vậy có không ít doanh nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn. Trước thực tế này, có số lượng lao động phải nghỉ việc tăng lên khá nhiều. Trước tình hình đó câu hỏi được đặt ra nhiều nhất là về các chế độ bảo hiểm mà người lao động sẽ được hưởng sau khi nghỉ việc. Vì vậy, ở bài viết này Luật Vitam sẽ chia sẻ cụ thể hơn tới người lao động.
Mục lục
1. Điều kiện được hưởng bảo hiểm
Để được hưởng bảo hiểm sau khi nghỉ việc, người lao động cần đáp ứng các điều kiện mà chúng tôi đã liệt kê dưới đây:
– Thứ nhất, người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ:
+ Phía người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
+ Phía người lao động chấm dứt hợp đồng và được nhận lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
– Thứ hai, người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc với loại hợp đồng có xác định thời hạn/ không xác định thời hạn.
– Thứ ba, người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hay theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
– Thứ tư, người lao động đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hay hợp đồng làm việc.
– Thứ năm, trong thời gian 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ mà chưa tìm được việc. Trừ:
+ Tham gia nghĩa vụ quân sự, công an.
+ Phải tham gia học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.
+ Bị đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.
+ Tạm giam; chấp hành hình phạt tù.
+ Định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng.
+ Chết.
2. Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Theo quy định hiện nay của luật, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp bằng 60% mức bình quân tiền lương của các tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp (06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp).
Lưu ý:
– Trường hợp đối với người lao động thực hiện chế độ tiền lương được Nhà nước quy định thì tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở .
– Đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc thì không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động.
– Người lao động phải nộp hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng.
3. Bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc
Sau khi nghỉ việc, người lao động có thể xem xét đến các phương án sau:
– Phương án 1: Người lao động có thể bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để cộng dồn khi có điều kiện tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc hoặc BHXH tự nguyện đến khi hết tuổi lao động mà có 20 năm đóng BHXH trở lên thì được nhận lương hưu và thẻ bảo hiểm y tế
– Phương án 2: Theo quy định tại khoản 1 Điều 60 Luật BHXH năm 2014 và khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 93/2015/QH13. Theo đó, người lao động có thể hưởng BHXH một lần thì sau một năm nghỉ việc nếu thuộc một trong các trường hợp:
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần
4. Chế độ trợ cấp nghỉ việc
Mức hưởng trợ cấp nghỉ việc sẽ dựa trên thời gian đóng bảo hiểm của người lao động và trường hợp người lao động thuộc theo quy định. Căn cứ theo Điều 46 và 47 Bộ luật lao động 2019 quy định:
– Người lao động sẻ được người sử dụng lao động trả trợ cấp một nửa tháng tiền lương mỗi năm nếu người lao động làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên đối với trợ cấp thôi việc.
– Người lao động được trả tiền trợ cấp cứ mỗi năm làm việc là 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất bằng 02 tháng tiền lương nếu người lao động làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên và bị mất việc đối với trợ cấp mất việc.
Kết luận
Như vậy, sau khi nghỉ việc người lao động sẽ được hưởng các khoản từ bảo hiểm xã hội theo quy định nếu đáp ứng đủ các điều kiện của luật. Hi vọng những chia sẻ của Luật Vitam sẽ là căn cứ giúp người lao động giải quyết trường hợp của mình. Nếu còn bất kì vướng mắc gì, các bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được giải đáp sớm nhất.