Dịch bệnh Covid19 đang ngày càng diễn biến phức tạp và tác động đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Từ đầu năm đến nay các đợt dịch liên tiếp bùng lên gây ra những trở ngại rất lớn cho người lao động cũng như người sử dụng lao động. Trước tính hình đó, Chính phủ đã ban hành nghị quyết 116 về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bới dịch bệnh. Điều này thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước giúp đỡ kịp thời đảm bảo ổn định đời sống và sản xuất. Vậy để được hưởng hỗ trợ người lao động cần phải thực hiện những thủ tục nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây:
Mục lục
1. Cơ sở pháp lý
– Nghị quyết 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.
– Luật BHXH năm 2014.
2. Những nội dung của Nghị quyết 116/NQ-CP
– Thực hiện hỗ trợ bằng tiền mặt đối với người lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid19 từ kết dư của quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Các mức hỗ trợ đối với người lao động như sau:
STT | Thời gian tham gia đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ | Mức hỗ trợ (đồng/người) |
1 | Dưới 12 tháng | 1.800.000 |
2 | Từ đủ 12 tháng đến dưới 60 tháng | 2.100.000 |
3 | Từ đủ 60 tháng đến dưới 84 tháng | 2.400.000 |
4 | Từ đủ 84 tháng đến dưới 108 tháng | 2.650.000 |
5 | Từ đủ 108 tháng đến dưới 132 tháng | 2.900.000 |
6 | Từ đủ 132 tháng trở lên | 3.300.000 |
– Giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
– Hỗ trợ trên tinh thần nhanh chóng, hiệu quả, công khai minh bạch.
3. Những đối tượng được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 116
– Thứ nhất, người lao động đã tham gia BHXH tại thời điểm ngày 30/09/2021. Trừ các đối tượng sau: Người lao động làm việc tại cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị, xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân; Người lao động làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập.
– Thứ hai, người lao động đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng.
4. Thủ tục để người lao động nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116
4.1 Với đối tượng là người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Bước 1: Cơ quan BHXH sẽ lập danh sách người lao động đủ điều kiện được hưởng trợ cấp về đơn vị của người sử dụng lao động để xác nhận đối chiếu thông tin sau đó niêm yết trên trang thông tin điện tử của cơ quan BHXH cấp tỉnh. Thời hạn lập danh sách gửi đi: 2010/2021.
Bước 2: Trong vòng 05 ngày người sử dụng lao động tiến hành công khai danh sách bổ sung thông tin người lao động được hưởng trợ cấp sau đó gửi danh sách đầy đủ, đúng thông tin theo mẫu 02 và gửi về cơ quan BHXH. Với những danh sách thông tin cần điều chỉnh cập nhật theo mẫu số 03 kèm hồ sơ chứng minh gửi về cơ quan BHXH chậm nhất ngày 10/11/2021.
Bước 3: Cơ quan BHXH tiến hành trả tiền hỗ trợ cho NLĐ trong thời hạn 10 ngày nếu nhận được Mẫu 02 và 20 ngày nếu nhận được Mẫu 03 từ NSDLĐ.
4.2 Với đối tượng là người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Bước 1: Người lao động đề nghị cơ quan BHXH cấp tỉnh/huyện nơi NLĐ muốn nhận hỗ trợ theo mẫu số 04 chậm nhất đến 20/12/2021.
Bước 2: Cơ quan BHXH trả tiền hỗ trợ cho NLĐ trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị của NLĐ, chậm nhất đến 20/12/2021 phải hoàn thành.
Lưu ý: Với nhóm đối tượng này người lao động có thể thực hiện thủ tục bằng hình thức trực tuyến qua ứng dụng Bảo hiểm xã hội số – VssID
5. Kết luận
Trên đây là thủ tục nhận tiền hỗ trợ cho người lao động theo Nghị quyết 116/NQ-CP. Có thể thấy Nhà nước đã có sự quan tâm kịp thời đến người lao động cũng như người sử dụng lao động. Điều này nhằm giúp ổn định đời sống xã hội, giúp cho người lao động cũng như doanh nghiệp an tâm lao động sản xuất. Chúng tôi hy vọng bài viết đã mang lại những thông tin hữu ích cho bạn đọc. Hãy theo dõi chúng tôi để cùng đón đọc những bài viết tiếp theo nhé.