Phúc lợi là một trong những chính sách quan trọng mà người lao động quan tâm thi tham gia quan hệ lao động. Vậy phúc lợi là gì? Cần xây dựng chính sách phúc lợi như thế nào để đem lại hiệu quả? Dưới đây, Luật Vitam sẽ chia sẻ cho bạn cách xây dựng chính sách phúc lợi nhân viên hiệu quả.
Mục lục
1. Phúc lợi là gì?
Phúc lợi còn được gọi là Benefits. Là phần thù lao gián tiếp mà doanh nghiệp trả cho người lao động dưới dạng các hỗ trợ về cuộc sống.
Các doanh nghiệp, tổ chức cần có một khoản nhất định để cung cấp phúc lợi cho người lao động. Tuy nhiên, người lao động sẽ không được nhận trực tiếp và không gắn liền với công việc.
Phúc lợi bao gồm: các loại bảo hiểm, tiền hưu trí, học bổng, các chương trình liên quan đến sức khỏe; sự an toàn, các lợi ích của người lao động. Những phúc lợi này sẽ bao gồm cả các khoản thù lao tài chính nhất định người lao động được hưởng bên cạnh lương chính.
2. Vai trò của phúc lợi
a. Đối với doanh nghiệp
– Doanh nghiệp có thể quản trị rủi ro, nâng cao uy tín trên thương trường từ những phản hồi tích cực từ người lao động.
– Giúp doanh nghiệp thu hút nhân tài, giữ chân được người giỏi, những nhân viên có trình độ, năng lực giúp doanh nghiệp phát triển.
b. Đối với người lao động
– Đem lại sự tin tưởng, sự tự hào về công ty, doanh nghiệp cho người lao động khi họ cảm thấy hài lòng về chế độ phúc lợi đã nhận.
– Mang đến sự yên tâm, thoải mái làm việc cho người lao động. Giúp họ gia tăng năng suất, hiệu quả làm việc cũng như mức độ hài lòng qua việc đảm bảo cho họ sự hỗ trợ cần thiết.
– Với những người lao động tham gia bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm tàn tật có thể được đảm bảo về thu nhập trong các trường hợp bị bệnh hay tàn tật.
3. Cách xây dựng chính sách phúc lợi nhân viên hiệu quả
a. Chính sách phúc lợi hiệu quả cần đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc
– Phúc lợi cần đáp ứng nhu cầu thực sự của người lao động.
Để xây dựng chế độ phúc lợi hiệu quả, doanh nghiệp cần xác định nhu cầu thực sự của nhân viên bằng cách tạo điều kiện cho họ có thể đưa ra đề xuất các hoạt động phúc lợi mong muốn. Để nhân viên không e ngại với việc bày tỏ ý kiến cá nhân, có thể sử dụng các bảng khảo sát ẩn danh, vừa đảm bảo thông tin thu được dùng cho mục đích duy nhất là cải thiện phúc lợi của họ, vừa thu thập được những ý kiến, nguyện vọng của họ để sửa đổi chính sách phù hợp.
– Phúc lợi vì lợi ích của chính người lao động.
Cùng với việc tìm hiểu nhu cầu của người lao động, doanh nghiệp cần xác định các lợi ích mà mình sẽ đạt được khi triển khai các hoạt động chăm sóc nhân viên. Điều đó sẽ giúp tính toán kỹ lưỡng ngân sách dành cho quỹ phúc lợi. Từ đó thiết lập các điều khoản sử dụng phúc lợi hợp lý.
b. Cách xây dựng chính sách phúc lợi
– Tiến hành khảo sát nhân viên để tìm hiểu những điều họ còn vướng mắc. Từ đó cung cấp thông tin họ cần thông qua các cẩm nang, hình ảnh dạng infographic đơn giản. Và đặc biệt, nội dung càng ngắn gọn càng tốt. Quá nhiều chữ trong văn bản hay hình ảnh sẽ khiến nhân viên bỏ qua hoặc chỉ đọc lướt thông tin. Chia nội dung thành nhiều email để gửi hàng tuần nhằm hạn chế việc “nhồi nhét” thông tin.
– Tận dụng các kênh truyền thông như nhóm Facebook, Zalo để nhắc lại các thông tin quan trọng.
– Gửi email với nội dung chăm sóc sức khỏe hàng tháng; kèm theo hoạt động phúc lợi mà nhân viên đang có.
– Quan trọng nhất, phải đảm bảo nhân viên được hỗ trợ và trả lời thắc mắc nhanh nhất có thể.
– Đối với các gói bảo hiểm, nên kết hợp tổ chức các lớp học chăm sóc sức khỏe hàng quý với việc mời nhà cung cấp bảo hiểm đến giải thích các quyền lợi.
– Định kỳ đánh giá để kịp thời cải thiện chính sách phúc lợi.
– Thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo, phổ biến quyền lợi cho nhân viên.
– Một chương trình phúc lợi hiệu quả trong giai đoạn hiện tại không có nghĩa sẽ áp dụng được cho năm tiếp theo. Tổ chức các tuần đánh giá định kỳ để cải thiện chương trình khi cần là nguyên tắc rất quan trọng.