Lưu ý gì khi chấm dứt HĐLĐ do thay đổi cơ cấu

Chấm dứt HĐLĐ do thay đổi cơ cấu, công nghệ của doanh nghiệp là một trong các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật. Dù bạn là người sử dụng lao động hay người lao động thì cũng cần lưu ý một số vấn đề sau đây. Cùng Luật Vitam theo dõi ngay nhé!

Guide to Hiring: Basic Terms of Employment Contract in Vietnam

1. Các trường hợp được coi là thay đổi cơ cấu công nghệ

Điều 42, Bộ luật Lao động 2019 quy định:

“1. Những trường hợp sau đây được coi là thay đổi cơ cấu, công nghệ:

a) Thay đổi cơ cấu tổ chức, tổ chức lại lao động;

b) Thay đổi quy trình, công nghệ, máy móc, thiết bị sản xuất, kinh doanh gắn với ngành, nghề sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động;

c)Thay đổi sản phẩm hoặc cơ cấu sản phẩm.”

Việc thay đổi cơ cấu, công nghệ và vấn đề xảy ra tương đối thường xuyên hiện nay, nhất là trong nền kinh tế thị trường phát triển, thế giới thay đổi không ngừng, doanh nghiệp phải luôn luôn theo dõi và cập nhật, bắt lịp xu thế mới. Các doanh nghiệp thay đổi cơ cấu, công nghệ để tăng hiệu quả, năng suất lao động như: sáp nhập, loại bỏ một số bộ phận; sắp xếp lại lao động; thay đổi công nghệ, dây chuyền sản xuất; chuyển đổi sản phẩm,…  Đây là một trong các trường hợp người sử dụng lao động được chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động.

2. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi thay đổi cơ cấu

a. Trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động.

Trong trường hợp này, khi ảnh hưởng đến công việc của nhiều lao động, công ty phải xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động. Phương án sử dụng lao động phải được trao đổi với tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở (nếu có) và có nội dung sau:

+ Số lượng và danh sách người lao động tiếp tục được sử dụng;

+ Số lượng và danh sách người lao động phải đào tạo lại để tiếp tục sử dụng;

+ Số lượng và danh sách người lao động chuyển sang làm việc không trọn thời gian;

+ Số lượng và danh sách người lao động nghỉ hưu;

+ Số lượng và danh sách người lao động phải chấm dứt hợp đồng lao động;

+ Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động, người lao động và các bên liên quan;

+ Biện pháp và nguồn tài chính bảo đảm thực hiện phương án.

Phương án sử dụng lao động phải được thông báo công khai cho người lao động biết trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được thông báo.

b. Trường hợp thay đổi nhưng công ty không giải quyết được công việc cho người lao động; buộc phải chấm dứt hợp đồng lao động.

Công ty chỉ được tiến hành thôi việc đối với người lao động khi:

+ Đã trao đổi ý kiến với tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động là thành viên;

+ Thông báo trước 30 ngày cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và cho người lao động.

* Tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở: là tổ chức được thành lập trên cơ sở tự nguyện của người lao động. Mục đích là để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Hoạt động thông qua thương lượng tập thể hoặc các hình thức khác theo quy định của pháp luật.

Bao gồm: Công đoàn cơ sở và tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp.

3. Quyền lợi của người lao động khi bị thôi việc do công ty thay đổi cơ cấu

Khi công ty không giải quyết được việc làm cho người lao động, buộc người lao động phải thôi việc. Công ty có trách nhiệm chi trả cho người lao động trợ cấp mất việc làm theo quy định của Bộ luật Lao động. Với điều kiện, người lao động phải làm việc thường xuyên cho công ty từ đủ 12 tháng trở lên.

Mức trợ cấp mất việc làm được tính: cứ mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất bằng 02 tháng tiền lương.

Tiền lương trợ cấp mất việc làm: tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động gần nhất.

Thời gian tính trợ cấp mất việc làm: thời gian thực tế người lao động làm việc tại công ty; trừ thời gian người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.

Trên đây là các lưu ý cần biết khi chấm dứt HĐLĐ do thay đổi cơ cấu. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình; cả người lao động và người sử dụng lao động cần nắm rõ các quy định trên. Nếu còn thắc mắc nào liên quan đến nội dung này hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Luật Vitam rất mong nhận được phản hồi từ bạn đọc. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo. Cùng theo dõi để cập nhật những thông tin pháp lý mới nhất nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *