Các loại hợp đồng lao động hiện nay ? Trình tự ký kết hợp đồng lao động ?

Các loại hợp đồng lao động hiện nay? Trình tự ký kết hợp đồng lao động?

Ký kết hợp đồng lao động là một trong những hoạt động quan trọng trong quá trình lao động? Vậy có những loại hợp đồng lao động nào? Và trình tự ký kết ra sao? Hãy cùng Luật Vitam tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

1. Hợp đồng lao động là gì?

Hợp đồng lao động là văn bản thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, trong đó quy định điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Hợp đồng lao động được ký kết theo nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, phù hợp với các quy định của pháp luật lao động.

hop-dong-lao-dong

2. Phân loại hợp đồng

– Căn cứ pháp lý: Bộ luật lao động 2019

– Cụ thể: hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong 02 loại sau đây:

a. Hợp đồng lao động không xác định thời hạn: là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng;

b. Hợp đồng lao động xác định thời hạn: là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong thời gian không quá 36 tháng kể từ thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.

Như vậy: Từ ngày 01/01/2021 sẽ chỉ còn 02 loại hợp đồng lao động thay vì 03 loại như quy định hiện nay tại Bộ luật lao động 2012.

3. Trình tự ký kết hợp đồng lao động

Trình tự giao kết hợp đồng gồm các bước cơ bản sau:

– Bước 1: Đề nghị giao kết hợp đồng lao động

Đề nghị giao kết hợp đồng là bước đầu tiên trong trình tự giao kết hợp đồng lao động. Bởi khi một người muốn giao kết hợp đồng thì ý muốn đó phải được thể hiện ra bên ngoài thông qua một hành vi nhất định để phía đối tác biết được ý muốn đó và từ đó mới có thể dẫn đến việc giao kết hợp đồng.

– Bước 2: Đàm phán, thương lượng nội dung hợp đồng lao động

Đàm phán thương lượng hợp đồng là giai đoạn thứ hai của quá trình giao kết hợp đồng lao động. Đây có thể được xem là giai đoạn quan trọng của quá trình giao kết họp đồng bởi họp đồng lao động có được giao kết hay không, quyền lợi của các bên trong quan hệ lao động cao hay thấp sẽ phụ thuộc rất nhiều vào giai đoạn này.

Ở giai đoạn này, các bên sẽ đưa ra các vấn đề (các điều khoản của hợp đồng) để hai bên cùng nhau thương lượng, thoả thuận.

– Bước 3: Giao kết hợp đồng lao động

Sau khi đàm phán, thương lượng đạt được kết quả, các bên đã thống nhất được với nhau những điều khoản trong hợp đồng lao động. Bước tiếp theo là các bên sẽ tiến hành giao kết hợp đồng lao động.

Đối với hợp đồng lao động giao kết bằng văn bản thì đây chính là giai đoạn các bên ghi các điều khoản đã thoả thuận vào trong bản hợp đồng và các bên cùng kí vào hợp đồng. Đối với HĐLĐ bằng miệng thì đây chính là giai đoạn các bên thống nhất lại với nhau một lần nữa các điều khoản đã thoả thuận. Về mặt pháp lí đây là giai đoạn hết sức quan trọng. Bởi hành vi giao kết hợp đồng lao động được coi là căn cứ pháp lí làm phát sinh quan hệ lao động.

4. Hình thức hợp đồng

– Căn cứ pháp luật: Điều 14 Bộ luật Lao đông 2019

– Cụ thể: hợp đồng lao động có thể được giao kết dưới 03 hình thức sau:

  • Giao kết bằng văn bản;
  • Giao kết thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu;
  • Giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói đối với hợp đồng có thời hạn dưới 01 tháng.

Bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ về ký kết hợp đồng lao động. Nếu có thắc mắc về vấn đề này hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Luật Vitam rất mong nhận được phản hồi từ bạn đọc.